Breaking News

Nhân giống nhân tạo

Nhân giống nhân tạo
Cây thủy sinh cũng có thể được nhân giống nhân tạo bằng cách cắt cắm, và bằng cách chia thân rễ và tách bụi.

Cắt cắm Tất cả các loài cây có trục thân chính nâng đỡ lá đều có thể nhân giống bằng cách cắt cắm. Hầu hết cây được bán dưới dạng bó hay chậu đơn giản được cắt từ cây trưởng thành. Có thể cắt từ phần ngọn hay giữa thân cũng như tỉa cành. Tuy nhiên, ngọn chứa phần đang tăng trưởng và ngọn sẽ phát triển nhanh hơn là những phần được cắt từ vị trí khác của cây.

Thân cây bình thường có một số mắt (nơi mọc ra lá) và chúng sẽ nảy ra rễ nếu bị cắt đi. Dùng kéo sắc cắt ngay bên trên một mắt với ít nhất bốn năm mắt bên dưới nó. Những mắt gần chỗ cắt sẽ là nơi mà rễ phát triển. Cẩn thận tỉa lá tại những mắt này và cắm phần cắt vào nền sao cho phần mắt được tỉa lá nằm hoàn toàn trong nền. Phần cắt bắt đầu nảy rễ và một khi bám sâu vào nền, nó sẽ bắt đầu phát triển và mọc ra lá mới. Cây “bị” cắt cũng vẫn tiếp tục phát triển và có thể nảy ra nhánh mới ngay tại vị trí bị cắt. Bởi vì việc cắt cây mẹ hay tỉa cây định kỳ sẽ khuyến khích việc ra nhánh, nó có thể áp dụng như là phương pháp để làm cây rậm rạp.

Nhân giống từ mầm phụ sinh
[​IMG]
Mầm mới với bộ rễ phát triển tốt nằm ở chóp lá dương xỉ Java. Bạn có thể tách và trồng chúng hay cứ để chúng phát triển và rời ra một cách tự nhiên. Hàng loạt mầm có thể phát sinh trên một lá trước khi lá bị mục.

[​IMG]

[​IMG]
Một chiếc lá có thể sinh ra hàng loạt mầm với kích thước tương tự nhau. Khi tách, hãy kiểm tra xem có cả thảy bao nhiêu mầm. Thậm chí, mầm hoàn toàn nhỏ vẫn có thể được tách một cách cẩn thận và đem trồng.

Thân rễ Thân rễ là dạng thân cải tiến trông giống như rễ to tại gốc cây. Nó thường được sử dụng làm cơ quan tích trữ cũng như tạo nhánh mới. Để thu hoạch, bạn cần nhổ cây ra khỏi nền, cẩn thận tránh làm hư rễ. Để tạo cây mới, hãy cắt thân rễ bằng một con dao sắc và chia ra, đảm bảo mỗi phần có ít nhất một nhánh mạnh khỏe. Nếu cây mẹ hay bất kỳ phần chia nào có nhiều rễ, hãy cắt ngắn còn khoảng 2.5 cm trước khi đem trồng. Tỉa rễ già để giảm thiểu hư hại khi trồng và đảm bảo cho rễ mới phát triển nhanh chóng. Những loài cây mọc trên đá và lũa như Microsorium hay Anubias có thể được nhân giống bằng cách này. Sử dụng chỉ, cột phần rễ mới lên nham thạch hay một khúc lũa thích hợp cho đến khi chúng bén rễ hoàn toàn.

Tách cây Cây mọc thành từng cụm sẽ đẻ thêm cây con hay tiếp tục ra lá từ cụm chính. Nếu bụi cây đủ to, bạn có thể chia cụm chính thành hai hay nhiều cụm riêng biệt. Tùy vào kích thước của cụm chính, hoặc kéo cây nhẹ nhàng hoặc cắt nó bằng dao sắc. Đem trồng phần tách riêng và chúng sẽ phát triển thành bụi cây mới mạnh khỏe.

[​IMG]
Thân rễ của loài dương xỉ châu Phi này (Bolbitis heudelotii) hoàn toàn lộ rõ. Một nhánh mới ra ở phía bên phải của thân cho thấy rằng đấy là đầu đang phát triển và là nơi tốt nhất để cắt.

Nhân giống bằng cách cắt cắm
[​IMG]

Tách Cryptocoryne
[​IMG]

Tách dương xỉ Java
[​IMG]
Cây dương xỉ Java này có thể được để phát triển che phủ toàn bộ khúc lũa hay chia làm hai, với một nửa được trồng lại vào nơi khác trong hồ.

[​IMG]

[​IMG]
Một cá thể tốt có thể đem chia thành nhiều cây nhỏ. Khi chúng bắt đầu nảy rễ, chúng sẽ bắt đầu tăng trưởng hầu như ngay lập tức.

Không có nhận xét nào